Wednesday, October 21, 2009

Gillian Doherty

Ngayong mga oras na ito, mahalaga ang pagsasalita ng ibang lenggwahe, lalo na ang wikang Ingles. Gaano ba kahalaga ang pagsasalita ng Ingles? Naalala ko tuloy ang isang pangyayari noong bakasyon, taong 2008 na sadyang nakakatuwa at nakakamangha. Pangyayari noong Abril 15, isang gabi bago ang ika-11 monthsary namen. Binalak kong kontakin ang aking kasintahan, sapagkat bihira na siyang magtext at siguro nga wala na kami. Nagpanggap akong si Gillian Doherty

ito ang aming naging dayalogo:

D:Gud eve. Hows your day?
G:Who you
D:Gillian po. sorry wrong send
G:taga tongho ka b?
D:hindi po. anu yon?

Kahit alam kong paaralan yon ng mga intsik sa Lucena, eh nagpanggap nga ako na hindi ko nga ito alam.

G:Schul yon.

Ganyan talaga spelling niya.

D:ah can i know your name, kase kanina pa tayo nag e2xchange ng question.
G:Gideon. Kaw ano nasl mo?
D:Ano ung NASL?

Kahit alam ko na yon eh nagpakatanga ulit ako. Sa mga di nakakaalam ng NASL eh Name, Age, Sex, Location ito.

G:taga san ka ba?

dahil napakatanga ko na nga kaya niya na itanong.

D: im just having my vacation here. im from San Fransisco and my real name is Gillian Doherty.
G:nasaan ka?
D: im hera at Gumaca, but im bored here so i decided to go to Pagbilao where my other relatives live.
G:where?

Kung mapapansin niyo todo ingles na rin ang bata. haha!xD

D: i still dont know yet, i’ve been out of the country since 6, im just here to celebrate my birthday here.
G:oh.. so how old are you?
D:16, i told my parents that i wanted to celebrate here… blah..blah…
G:do you have a friendster?
D:i dont have one. and i dont like to make one. I should go now im getting sleepy. I still have to travel tomorrow. blah…blah…blah…

Pinuputol ko na lahat ng dayalogo namin sapagkat wala naman kayong mapapala roon.

G:wait! (whoa! wait? todo ingles talaga nuh?) can you add me up on you ym maybe we could have a chat for sometime here’s my ym. blah…blah…blah… (secret na lamang yoon)
D:i would like too but, i forgot my laptop here that's why im so bored. and i dont like to go out it is so hot. is it always like here in the Philippines?

Kung mapapansin niyo talagang napakainit dito sa Pilipinas at pinasasaringan ko ang bansang Pilipinas! haay naku! Global Warming nga naman oh.

Nalimutan ko na ang mga eksktong sumusunod na dayalogo, pinipilit lamang ako ng batang yoon na i-aad ko nga sya sa ym ni Gillian. Interisado siya ng todo. Kung naitanung niya lamang ang kaawaran ko eh ito ang sasabihin ko. “Why should i tell you??” ang taray di ba? Ganyan talaga ang nagagawa ng wikang ingles sa mga tao. Nagkakaroon ng ibang anyo. Ang mga mahihirap ay nagiging sosyal at ang mabubuti at maaamo ay nagiging halimaw sa taray.

Dahil di ko matiis ang loko eh sumulat ako sa kanya at para maintindihan niya eh inilapat ko ito sa wikang ingles. Inemail ko ito sa kanya upang maging pormal ang sulat na galing San Fransisco. Ito ang sulat ko:

Happy Monthsary! i supposed?
Hope your doing well with Angela. i wish you all the best in this world, and of course with her. im happy for you two. i guess? anyway i’ve got something to tell you! i cant believe you, your such a flirt, and a slut well? why? because you’re interested with Gillian. haha! how can i say so? well you really wanted Gillian to add you up up on her ym. for the record you have a girlfriend, girlfriends, i think? im your girlfriend, and angela is your girlfriend and you wanted gillian for a second oh thats cool!! unfortunately im gillian doherty! haha! caught you! i cant belive you! anyway i just drop by on your profile because of that monthsary thingy! oh well! bye!

P.S.
im sorry i pretended
to be gillian. i know
you never thought of
that, well im the
great pretender, dont
you remember?
anyway.. im really
really sorry, i just
wanted you back
that’s why im checking
you out, but unfortunately
you did’nt save
my fathers #on your phone.
oh! well! this will
bring nothing good
i just know it..
your gonna be mad at me.
my bad!

-danie-

Sa di inaasahang pagkakataon ako’y nagkaload at tinext ko pa ang loko. Nagpakilala na ako at ipinaalam ko sa kanya na ang sumulat nito at si GILLIAN ay iisa, at ang tanging nasambit niya ay “SHUT UP!” sa wikang ingles.

No comments:

Post a Comment